[Thương Hiệu] Marketing là gì? Marketing là tìm hiểu khách hàng của mình là những ai, họ cần gì và muốn gì, và làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ đồng thời tạo ra lợi nhuận:·cung cấp sản phẩm và/ hoặc dịch vụ mà khách hàng cần.
Marketing là hiểu khách hàng của bạn!
Khách hàng là yếu tố có ý nghĩa sống còn đối với công việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn không cung cấp cho khách hàng thứ mà họ cần với giá phải chăng, họ sẽ tìm chỗ khác để mua hàng. Còn nếu khách hàng được đáp ứng tốt thì họ sẽ thường xuyên quay lại mua hàng của bạn. Họ sẽ tuyên truyền cho bạn bè và những người khác về doanh nghiệp của bạn. Đáp ứng được khách hàng bạn sẽ tăng được doanh số và lợi nhuận. Bạn hãy ghi nhớ rằng nếu không có khách hàng, kinh doanh sẽ thất bại.
- Chiến lược giá khách hàng chấp thuận chi trả;
- Chiến lược sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng tiện lợi; và
- Chiến lược quảng bá thông tin và thu hút khách hàng.
Nghiên cứu marketing: là tìm hiểu khách hàng
Việc thu thập thông tin về khách hàng được gọi là Nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu marketing rất quan trọng khi lập kế hoạch cho bất kỳ việc kinh doanh nào. Có thể đặt ra rất nhiều câu hỏi:
- Doanh nghiệp của bạn cần những loại khách hàng nào? (Họ là nam giới, phụ nữ hay trẻ em?) Và khách hàng tiềm năng của bạn.
- Khách hàng cần loại hàng hoá hoặc dịch vụ thế nào? (kích cỡ? màu sắc? chất lượng? giá cả?)
- Khả năng chi trả của khách hàng cho từng sản phẩm/dịch vụ của bạn?
- Khách hàng của bạn sống ở đâu? Họ thường mua hàng ở đâu và khi nào?
- Họ mua hàng thường xuyên không: mua hàng ngày, hàng tháng, hay hàng năm?
- Số lượng khách hàng của bạn có tăng lên không?
- So với trước đây số lượng khách hàng tăng lên hay có xu hướng giữ nguyên?
- Tại sao khách hàng lại mua một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó?
Những câu trả lời xác thực sẽ giúp bạn quyết định được ý tưởng kinh doanh của mình có giá trị hay không. Nghiên cứu thị trường có thể được tiến hành theo nhiều cách khác nhau.
Làm thế nào để biết khách hàng tiềm năng?
- Dự đoán dựa trên hiểu biết sẵn có: Nếu như bạn đã có hiểu biết về một ngành kinh doanh nào đó bạn có thể dựa trên những kinh nghiệm đó để đưa ra một vài dự đoán hữu ích.
- Sử dụng các nguồn thông tin trong ngành: Thông thường bạn có thể thu được thông tin về quy mô thị trường từ các cơ sở kinh doanh trong ngành. Việc nghiên cứu quy mô thị trường hàng hoá, nhu cầu, khiếu nại của khách hàng cũng không phải là khó. Hãy tham vấn các nhà phân phối chính về mặt hàng đó (các cơ sở bán buôn), xem các tài liệu chỉ dẫn về kinh doanh, báo chí thương mại...
- Tham khảo ý kiến các khách hàng dự kiến được lựa chọn theo mẫu: Bạn nên tham khảo ý kiến càng nhiều khách hàng càng tốt. Hãy tìm hiểu xem có bao nhiêu người muốn sử dụng sản phẩm mà bạn sẽ bán.
- Nghiên cứu marketing giống như điệp viên 007: bạn phải lần ra đầu mối để khám phá bí mật. Có thể bạn sẽ nhận ra rằng công việc kinh doanh không đủ lượng khách hàng cần thiết. Nếu đúng như vậy, hãy chuyển hướng nghĩ tới một việc kinh doanh khác.
Marketing là những việc làm trên không phải cứ đi tiếp thị và tiếp thị,... Làm việc trên ngọn mà thiếu nền tảng, đó là lý do marketing thoái trào + ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Hãy rút kinh nghiệm để thúc đẩy ngành marketing.
Biểu đồ marketing Việt Nam từ năm 2004 đến nay
Biểu đồ marketing Thế giới từ năm 2004 đến nay