[Tư vấn Marketing4u - Trải nghiệm Marketing] -Những trang mua theo nhóm hiện tại đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Những trang dạng này có quá trình và phát triển hết sức nhanh chóng ở Việt Nam. Vậy điều gì ở những trang này thu hút người dùng đến vậy?
Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, năm 2011 đánh dấu sự phát triển của các website mua hàng theo nhóm. Trên các website, mặc dù số lượng sản phẩm được rao khá phong phú, đa dạng nhưng nhu cầu của thị trường thường chỉ tập trung vào một số mặt hàng, dịch vụ phổ biến.
Theo bà Phạm Chi Mai, phụ trách website mua theo nhóm Cucre.vn, spa là dịch vụ được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. "Chị em ai cũng thích làm đẹp, nhất là khi làm đẹp với chi phí thấp thì họ thường rủ bạn bè đi cùng. Theo số liệu thống kê, đây là dịch vụ có số lượng mua nhiều nhất của chúng tôi,” bà Mai nói.
- Internet Việt Nam trăm nẻo đường đi
- Tiêu dùng chia sẻ: Xu hướng hot ở Mỹ
- 10 xu hướng tiêu dùng mới ở Việt Nam
- Giữ thương hiệu Việt bằng cách nào?
- Nép góc thị trường, nên hay không?
Cùng với spa, nhu cầu đi du lịch giá rẻ cũng là sự ưu tiên hàng đầu của khách hàng. Tiếp theo sau, ẩm thực cũng là đối tượng mang lại số lượng thẻ mua thuộc hàng “top.” Gần như tất cả các trang mua theo nhóm đều cung cấp dịch vụ liên quan đến ăn uống như nhà hàng, món ăn, nơi ăn… với chi phí khá hấp dẫn.
Ngoài các dịch vụ kể trên, hiện tại người dùng cũng chú ý hơn đến các ngành hàng thời trang, các khoá học, đào tạo. Bà Mai cũng cho hay, nhu cầu học tưởng chừng khó có thể thu hút người dùng “mua” trực tuyến nhưng thực tế cho thấy khá nhiều người, đặc biệt giới sinh viên.
Vẫn theo đại diện của Cucre.vn, trong các khách hàng mua theo nhóm thì tỷ lệ nữ chiếm khá cao so với nam giới. Bằng chứng là những mặt hàng có thiên hướng của phái đẹp như đồ gia dụng cho gia đình, văn phòng, đồ trang trí… được bán chạy. Còn với các mặt hàng công nghệ chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn so với những sản phẩm dành cho phái đẹp.
Bà Mai lý giải sự chênh lệch trên là bởi phụ nữ thường để ý đến vấn đề giảm giá nhiều hơn phái mạnh. Và đây cũng là đối tượng khách hàng mà các website mua theo nhóm nhắm đến.
Ngoài các dịch vụ kể trên, hiện tại người dùng cũng chú ý hơn đến các ngành hàng thời trang, các khoá học, đào tạo. Bà Mai cũng cho hay, nhu cầu học tưởng chừng khó có thể thu hút người dùng “mua” trực tuyến nhưng thực tế cho thấy khá nhiều người, đặc biệt giới sinh viên.
Vẫn theo đại diện của Cucre.vn, trong các khách hàng mua theo nhóm thì tỷ lệ nữ chiếm khá cao so với nam giới. Bằng chứng là những mặt hàng có thiên hướng của phái đẹp như đồ gia dụng cho gia đình, văn phòng, đồ trang trí… được bán chạy. Còn với các mặt hàng công nghệ chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn so với những sản phẩm dành cho phái đẹp.
Bà Mai lý giải sự chênh lệch trên là bởi phụ nữ thường để ý đến vấn đề giảm giá nhiều hơn phái mạnh. Và đây cũng là đối tượng khách hàng mà các website mua theo nhóm nhắm đến.
Dịch vụ mua chung giờ đã khá phổ biến tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Ở phía khách hàng, mua theo nhóm là một trong những hình thức mới mẻ giúp họ tiết kiệm được chi phí. Chị Dương Thị Phương, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho hay, “chúng tôi hay rủ nhau đi ăn những món mới hay món yêu thích. Qua việc mua theo nhóm, chúng tôi đã có thêm cơ hội ăn ngon mà tiết kiệm hơn thông thường đến vài chục phần trăm.”
Tuy nhiên, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng hình thức mua theo nhóm đã nảy sinh ra nhiều bất cập. Trong năm 2011, đã có những lùm xùm liên quan đến việc người bán ém thông tin, hay làm giá ảo để lừa khách hàng. Thêm vào đó, một số website không kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ của đối tác, khiến khách hàng không hài lòng…
Về vấn đề này, ông Cao Vi Long, phụ trách website Nhanh.vn cho hay, năm 2012 sẽ là thời điểm mà chính khách hàng sẽ là người “thanh lọc” những đơn vị cung cấp dịch vụ không tốt.
Ông Long cũng cho rằng, hiện nhiều website mua theo nhóm còn khá tràn lan cung cấp dịch vụ. Điều này có thể lý giải vì đó là thời gian đầu thị trường mới mở. Tuy nhiên, “thời gian tới, khi thị trường đã bão hòa, chắc chắn các website mua theo nhóm phải thay đổi theo hướng chuyên biệt hoá dịch vụ để tạo sự khác biệt và dấu ấn với khách hàng,” ông Long chốt lại./.
Sưu tầm: Masgroup.vn
Phương Chi (Vietnam+)
Ở phía khách hàng, mua theo nhóm là một trong những hình thức mới mẻ giúp họ tiết kiệm được chi phí. Chị Dương Thị Phương, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho hay, “chúng tôi hay rủ nhau đi ăn những món mới hay món yêu thích. Qua việc mua theo nhóm, chúng tôi đã có thêm cơ hội ăn ngon mà tiết kiệm hơn thông thường đến vài chục phần trăm.”
Tuy nhiên, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng hình thức mua theo nhóm đã nảy sinh ra nhiều bất cập. Trong năm 2011, đã có những lùm xùm liên quan đến việc người bán ém thông tin, hay làm giá ảo để lừa khách hàng. Thêm vào đó, một số website không kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ của đối tác, khiến khách hàng không hài lòng…
Về vấn đề này, ông Cao Vi Long, phụ trách website Nhanh.vn cho hay, năm 2012 sẽ là thời điểm mà chính khách hàng sẽ là người “thanh lọc” những đơn vị cung cấp dịch vụ không tốt.
Ông Long cũng cho rằng, hiện nhiều website mua theo nhóm còn khá tràn lan cung cấp dịch vụ. Điều này có thể lý giải vì đó là thời gian đầu thị trường mới mở. Tuy nhiên, “thời gian tới, khi thị trường đã bão hòa, chắc chắn các website mua theo nhóm phải thay đổi theo hướng chuyên biệt hoá dịch vụ để tạo sự khác biệt và dấu ấn với khách hàng,” ông Long chốt lại./.
Sưu tầm: Masgroup.vn
Phương Chi (Vietnam+)