[Marketing4u.vn] - Khi tiếp thị thương hiệu chuyển từ cơ chế thúc đấy sang cơ chế lôi kéo – và kinh nghiệm thực tế bắt đầu thay thế những kiểu marketing truyền thống thì giá trị và sự thức đẩy của những “super - fan” của thương hiệu là hết sức quan trọng.
Đầu tiên bạn cần xác định “super fan” là ai và bạn có những fan này không.
Trên thực thế một “super fan” không đơn giản là người “theo” thương hiệu của bạn, sử dụng sản phẩm của thương hiệu bạn mà còn thích tìm hiểu và đồng hành cùng những hoạt động của thương hiệu bạn trong thời gian dài. Chúng ta có thể lấy fan của Papple làm một ví dụ. Những fan hâm mộ này không chỉ đơn giản là ấn vào nút “Like” trên Facebook hay tham gia nhiệt tình vào forum của Apple hàng tháng. Họ có nhu cầu tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm mọi sản phẩm của Apple bằng cách này hay cách khác mà hông nhất thiết phải mua sản phẩm. Họ là những người sẵn sàng lái xe hàng vài cây số, xếp hàng vài giờ chỉ để được trải nghiệm một công cụ mới. Một dấu hiệu dễ nhận ra “super fan” nhất là những người tạo ra câu chuyện riêng của họ về thương hiệu của bạn thông qua blog, facebook, hay bất kỳ công cụ gì khác và sẵn sàng chia sẽ chúng với bạn bè.
Trên thực thế một “super fan” không đơn giản là người “theo” thương hiệu của bạn, sử dụng sản phẩm của thương hiệu bạn mà còn thích tìm hiểu và đồng hành cùng những hoạt động của thương hiệu bạn trong thời gian dài. Chúng ta có thể lấy fan của Papple làm một ví dụ. Những fan hâm mộ này không chỉ đơn giản là ấn vào nút “Like” trên Facebook hay tham gia nhiệt tình vào forum của Apple hàng tháng. Họ có nhu cầu tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm mọi sản phẩm của Apple bằng cách này hay cách khác mà hông nhất thiết phải mua sản phẩm. Họ là những người sẵn sàng lái xe hàng vài cây số, xếp hàng vài giờ chỉ để được trải nghiệm một công cụ mới. Một dấu hiệu dễ nhận ra “super fan” nhất là những người tạo ra câu chuyện riêng của họ về thương hiệu của bạn thông qua blog, facebook, hay bất kỳ công cụ gì khác và sẵn sàng chia sẽ chúng với bạn bè.
Khi đã nhận ra “super fan” của thương hiệu thì công việc còn lại là làm thế nào để thúc đẩy những fan này?
Tạo một sự kiện mang tính lan tỏa:
Đây có thể là một sự kiện thực sự hay chỉ đơn giản là một đoạn video được upload lên mạng. Tuy nhiên, sự kiện này phải đáp ứng được một điều kiện đó là làm cho khách hàng tò mò và đặt ra nhiều câu hỏi hay giả định về nó. Giống như một đoạn video hoạt hình, một đoạn video được GoBZRK đưa lên mạng như là một sản phẩm của một “siêu nhà thờ” và lập tức được dân cư mạng lan truyền với tốc độ chóng mặt. Họ tò mò rằng liệu đây có phải là một tổ chức có thật nào đó không ?!
Chuyển những người tham gia vào một vùng riêng biệt:
Khi một nhóm hay một cộng đồng nhỏ bắt đầu nói về thương hiệu của bạn hãy tập trung họ lại và tôn vinh sự quan tâm của họ làm cho họ cảm thấy đặc biệt. Không ai thích đến một CLB mà ai cũng có thể đến và không ai muốn thúc đẩy cho một thương hiệu chỉ biết bán hàng cho họ.
Tưởng thưởng
Tưởng thưởng thế nào đó là quyền quyết định của bạn. Tuy nhiên nó phải được mọi người thích thú và người được thưởng phải thực sự cảm nhận được sự khác biệt của họ. Chẳng hạn, một fan hâm mộ nổi bật sẽ được một sản phẩm sắp phát hành mà chỉ họ mới có, hoặc một bộ sản phẩm được làm riêng và mang tính cá nhân của người đó.
Phí thành viên:
Nhiều người ngại đóng phí thành viên khi tham gia một câu lạc bộ hay một nhóm người hâm mộ. Nhưng với những “super fan” thì đây là cách họ khẳng định mình. Họ đóng phí tham gia và ngược lại họ nhận được những tưởng thưởng về mặt vật chất lẫn tinh thần. Những phần quà không cần phải thực sự sang trọng hay mắc tiền, cái chính những fan này tìm kiếm là sự công nhận mối quan hệ giữa họ và thương hiệu của bạn.
Làm cho nội dung trở thành vật báu của bạn:
Hãy để fan tham gia vào những sự kiện quan trọng như ra mắt sản phẩm, hay dùng thử sản phẩm mới…và hãy lắng nghe ý kiến của họ và hãy làm họ cảm nhận được ý kiến của họ quan trọng và góp phần làm mới hay thay đổi cái hiện có. Như vậy, fan sẽ không tiếc lời khi kể về thương hiệu của bạn cũng như kể về chính những thành công của họ.
Những super – fan không chỉ là khách hàng của bạn mà còn là người “dẫn mối” để nhiều người khác cùng sử dụng sản phẩm của bạn. Những fan này biến thương hiệu của bạn trở thành thật, sống động, và nhân bản. Vì vậy, phát hiện, giữ gìn và phát triển những fan này là hết sức quan trọng đối với mọi thương hiệu.