[Marketing4u.vn] Ngày 3/8, Yahoo! kết hợp cùng Kantar Việt Nam công bố kết quả nghiên cứu Net Index lần thứ 3 về xu hướng sử dụng Internet tại Việt Nam. Net Index 2011 được thực hiện bằng cách phối hợp các phương pháp và kĩ thuật đã được kiểm chứng với 1.500 mẫu tập trung tại các khu vực nội thành của 4 thành phố chính: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ.
Theo ý kiến cá nhân của ông Trương Sĩ Ánh – Giám đốc đào tạo và nghiên cứu Kantar Media Việt Nam: “Đối tượng nghiên cứu chủ yếu là ở các thành phố lớn vì đây là những thị trường phát triển mạnh mẽ và có tiềm năng nhất, các nhà hoạch định và quảng cáo sẽ tìm được những thông tin hữu ích về đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó, họ có thể tìm được những chiến lược phát triển phù hợp và hiệu quả hơn”
Kết quả nghiên cứu cho thấy, email (60%) và messenger (73%) vẫn là phương tiện kết nối trực tuyến phổ biến tại Việt Nam. Đọc tin tức trên mạng là hoạt động trực tuyến phổ biến nhất chiếm 97%, theo sau là việc truy cập vào các cổng thông tin điện tử với tỷ lệ gần 96% người tham gia. Đáng chú ý là số người sử dụng Internet để truy cập vào các trang mạng xã hội đã tăng từ 41% năm 2010 lên 55% năm 2011.
Theo kết quả trên, sử dụng Internet hàng ngày đã vượt qua radio (23%) và báo giấy (40%) để trở thành phương tiện thông tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam với tỷ lệ (42%). Tỷ lệ truy cập tại gia đình tăng từ 75% năm 2010 lên 88% năm 2011, trong khi đó tỷ lệ truy cập từ Internet café đã giảm từ 42% năm 2010 xuống còn 36% năm 2011. Những gói cước hấp dẫn cùng với sự hiện diện của công nghệ 3G ở Việt Nam đang đẩy mạnh xu hướng truy cập bằng điện thoại di động (30%).
Truy cập tại các địa điểm công cộng giảm dần thay vào đó là sự tăng trưởng mạnh của việc truy cập bằng điện thoại di động. Có lẽ là nhờ vào công nghệ điện thoại ngày càng phát triển hơn.
Những người sử dụng Internet ở độ tuổi từ 15 đến 24 quan tâm chủ yếu đến các nội dung giải trí, đặc biệt là các game trực tuyến (38%), nhạc trong nước (57%), và thể thao (39%). Bên cạnh đó, giới trẻ cũng sử dụng Internet để cập nhật thông tin trên các trang mạng xã hội (52%), xem các đoạn video và hình ảnh thú vị trên mạng (45%).
Thu thập thông tin, giải trí và liên lạc với người khác là những hoạt động chính.
Các thiết bị di động được sử dụng như một chất xúc tác góp phần đáp ứng các nhu cầu kết nối liên tục và cập nhật thông tin tức thời của người dùng đến các trang mạng xã hội (15%)
Mạng xã hội chủ yếu là nơi tự thể hiện mình, nhưng người Việt vẫn chưa giao lưu một cách có chọn lọc. Trong khi các nước phát triển trên thế giới thì lại có con số “Tôi đã trở nên kén chọn hơn đối với những người tôi giao thiệp” lớn hơn rất nhiều (khoảng 50%).
Người dùng vẫn chưa thật sự tin tưởng vào sự an toàn của việc thanh toán trực tuyến. Kết quả cho thấy, các giao dịch trực tuyến chủ yếu được thanh toán bằng tiền mặt (93%) và chuyển khoản ATM (18%). Người dùng chủ yếu sử dụng Internet để so sánh và tìm hiểu thông tin về sản phẩm hơn là để thanh toán trực tuyến (18%). Tuy nhiên, hình thức thanh toán trực tuyến cũng có rất nhiều tiềm năng để phát triển.
Theo Gomm